×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

โพสต์พลาด..หมดโอกาสเรียน Harvard!

3,944

 

ว่ากันว่า มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University) คือมหาวิทยาลัยระดับตำนานที่ดีและเข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก บรรดานักเรียนจากทั่วทุกมุมโลกล้วนใฝ่ฝันถึงโอกาสเพื่อเข้าไปสัมผัสบรรยากาศและประสบการณ์การเรียนรู้ระดับโลกสักครั้งหนึ่งในชีวิต ในแต่ละปีภาคเรียนจะมีผู้สมัครเข้าเรียนมากถึงกว่า 39,000 คน แต่มีเพียง 5.4% เท่านั้นที่เก่งพอจะผ่านเกณฑ์เข้าไปได้

 

แต่เมื่อเร็วๆนี้ ฮาวาร์ดสร้างปรากฎการณ์ช็อกโลก ด้วยการยับยั้งการเข้าเรียนต่อของนักศึกษาใหม่ไม่น้อยกว่า 10 คน เพราะพวกเขาเหล่านั้นดันไปโพสข้อความด้วยเนื้อหาและถ้อยคำอันไม่เหมาะสม ในกลุ่มที่สร้างขึ้นมาเป็นการเฉพาะให้กับนักศึกษาใหม่บนโซเซียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook

 

คำถามคือ เด็กๆเหล่านั้นโพสอะไรลงไป?

จากการเปิดเผยของ Harvard Crimson  หนังสือพิมพ์รายวันภายในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ระบุว่าเนื้อหาอื้อฉาวดังกล่าวประกอบไปด้วยเรื่องราวและภาพเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ ความตายของเด็ก และการสังหารหมู่

 

ถึงแม้ว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่ชัดเจนในการปฏิเสธนักศึกษาเหล่านั้นกับสาธารณชน แต่ในความเป็นจริงด้วยนโยบายของมหาวิทยาลัย ฮาร์วาดมีสิทธิ์ไม่รับนักศึกษาที่มีพฤติกรรมอันนำไปสู่ความเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต วุฒิภาวะ หรือหลักศีลธรรมอยู่แล้ว

 

ภายหลังจากเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ผู้คนส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์ได้แสดงความคิดเห็นไปในเชิงบวกว่า นี่เป็นการที่ฮาวาร์ดได้สร้างบรรทัดฐานในการรับนักศึกษาขึ้นมา แต่ก็มีบางส่วนได้แสดงความเห็นอกเห็นใจกับเด็กๆเหล่านั้น อีกทั้งยังมองว่าเรื่องนี้ยังเป็นอุทาหรณ์ที่ดีสำหรับเด็กๆให้ระมัดระวังเมื่อต้องการแสดงความคิดเห็นในโซเซียลมีเดีย

 

เรื่องนี้เป็นการตอกย้ำถึงการตั้งสติให้ดีก่อนโพสความคิดเห็นในโซเซียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram และ Youtube เพราะหลายคนชอบเข้าใจผิดว่า การโพสในสื่อต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะเวลาโพสก็ไม่ได้โพสแบบสาธารณะและเลือกโพสเฉพาะในกลุ่มเพื่อนของตัวเองเท่านั้น

 

แต่คุณลืมไปว่า

เรื่องราวต่างๆบนโลกออนไลน์ มันไม่ได้ส่วนตัวอย่างที่คิด เพราะทุกๆข้อความและรูปภาพสามารถถูกคัดลอกและนำไปโพสต่อได้ง่ายดาย

แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้น การที่คุณจะไปค้นหาต้นตอของผู้ที่นำไปเผยแพร่นั้นกลับเป็นเรื่องยากมาก!!

 

ดังนั้นก่อนจะโพสความคิดเห็นหรือรูปภาพใดๆลงบนโซเซียลมีเดีย ขอให้คุณทุกคน จงตั้ง “สติ” ก่อนทุกครั้งก็คลิก มิฉะนั้นหนึ่งคลิก อาจพลิกชีวิตของคุณ..ก็เป็นได้

 

ภาพจาก: www.harvard.edu

 

#WealthMeUp

 

กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

Related Stories

amazon anti fatigue mats