×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O4 ก.ย. 256O

1,921

 

รายได้คนไทยไม่ขยับ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภายในประเทศยังซึมเนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจดีจริง

โดยชี้ว่า การนำรายได้ไปผูกกับอัตราเงินเฟ้อ จะขึ้นเงินเดือนเมื่อเงินเฟ้อปรับสูงขึ้น ส่งผลให้รายได้และโบนัสของเอกชนแทบจะไม่เพิ่ม เพราะที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานต่ำจากราคาน้ำมันลดลง ทำให้คนทั่วไปรู้สึกไม่มั่นใจจึง ลดการใช้จ่าย

สวนทางกับค่าครองชีพที่ประชาชนต้องเจอสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเดินทางและบริการต่างๆ ทำให้ คนต้องประหยัด การเอาค่าแรงไปผูกกับเงินเฟ้ออาจจะทำให้มีค่าความเพี้ยนจากความเป็นจริงที่ประชาชนต้องเจอ

 

สินค้าอ่วมคุมเงินบัตรเครดิต แบงก์ชาติเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 ก.ย.

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ กำหนดเกณฑ์ใหม่สินเชื่อบัตรเครดิต-ส่วนบุคคล โดยรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท ได้รับวงเงินบัตรเครดิตจาก เดิม 5 เท่าเป็นเหลือ 1.5 เท่าของรายได้

เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ย. จะส่งผลกระทบต่อสินค้าฟุ่มเฟือย อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสินค้าแบรนด์เนม โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงด้วยบัตรเครดิต เมื่อเทียบกับธุรกิจร้านอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคมองว่าไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีราคาไม่สูง

 

“ภาษีใหม่” ส่อกีดกันการค้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในกลุ่มสุรา-ยาสูบที่จะมีการนำเสนอเข้า ครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ที่มีโครงสร้างการจัดเก็บที่ยกเว้นภาษีตามมูลค่าเพื่อหนุนผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งหวั่นว่าไทยโดนข้อหากีดกันทางการค้า

โดยกรณีของกลุ่มสินค้าไวน์ที่จะมีการปรับเกณฑ์การยกเว้นการเก็บภาษีตามฐานมูลค่าจากปัจจุบันที่ใช้เกณฑ์ราคาขายส่งช่วงสุดท้ายขวดละไม่เกิน 600 บาท มาเป็นเกณฑ์ราคาขายปลีกขวดละไม่เกิน 1,000 บาทนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งอัตราภาษีตามมูลค่าย่อมแปรผันตามราคาอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะใช้ราคาเป็นเกณฑ์ยกเว้นภาษีตามมูลค่าอีก

 

หนุนรัฐ-เอกชนผุดที่อยู่อาศัย

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า จะเริ่มเห็นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบโครงการร่วมระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐเพิ่มมากขึ้น ในรูปแบบสัญญาการเช่าที่ดินของภาครัฐระยะยาว ผ่านคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติที่ภาครัฐและภาคีประชาชนเร่งผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม

 

“ทรัมป์” ขู่ระงับการค้ากับทุกประเทศที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า รัฐบาลสหรัฐจะระงับการทำธุรกรรมทางการค้ากับทุกประเทศที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวานนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์พุ่งเป้าไปที่จีน ซึ่งเป็นประเทศหลักที่ทำการค้ากับเกาหลีเหนือในสัดส่วนสูงถึง 90% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ให้กับเกาหลีเหนือด้วย

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: ananda.co.th

Related Stories

amazon anti fatigue mats