×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

เทียบฟอร์ม 2 ซีอีโอ “Steve Jobs” VS “Tim Cook”

5,864

 

หลายคนจับตามองงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ประจำปีของ “แอปเปิล” ในปีนี้ เพราะครบรอบ 10 ปี การเปิดตัว “ไอโฟน” สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนภูมิทัศน์ของโลกเทคโนโลยีไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และมีส่วนผลักดันแอปเปิลจนกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก

เบื้องหลังความสำเร็จของแอปเปิล ต้องยกความดีความชอบให้กับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO 2 คนที่มีบทบาทอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้ง Steve Jobs อดีตซีอีโอที่ปลุกปั้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก และ Tim Cook ซีอีโอคนปัจจุบันที่รับไม้ต่อหลังจาก Steve Jobs เสียชีวิตเมื่อปี 2554

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ หลายๆ คนมักเปรียบเทียบการบริหารงานของซีอีโอทั้งสองของแอปเปิล ซึ่งมีสไตล์ที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องนวัตกรรมสินค้า กลยุทธ์การตลาด และความพึงพอใจของลูกค้า แต่ดูเหมือนทั้งคู่จะอยู่ถูกที่ ถูกเวลา เหมาะสมกับการเปลี่ยนผ่านธุรกิจจากยุคบุกเบิกที่เริ่มต้นจากมูลค่าบริษัทเพียง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนกระทั่งเติบโตอย่างมั่นคง และเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

 

นวัตกรรม

หากเปรียบเทียบซีอีโอทั้งสองเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องนวัตกรรมสินค้า Steve Jobs หมกมุ่นกับการสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ เขาพร้อมจะทุ่มเทจิตใจและวิญญาณในเรื่องนี้ แม้จะเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่พนักงานหยุดยาวกัน เขาก็จะเรียกพนักงานเหล่านั้นมา

ทำงานหากมีความจำเป็นต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยไม่สนใจว่าจะทำร้ายจิตใจพนักงานหรือไม่

ส่วน Tim Cook จะดูแลเรื่องต่างๆ ในบริษัท โดยใส่ใจความต้องการของพนักงาน และมุ่งพัฒนาวัฒนธรรมในการทำงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งการปรับเปลี่ยนการบริหารงานดังกล่าวได้ส่งผลต่อกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมของบริษัท แม้ Tim Cook จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความกระหายที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เขาก็เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ ทั้งไอพอด ไอโฟน และไอแพด

 

ซีอีโอ

ในฐานะซีอีโอบริษัท Steve Jobs อยู่ในช่วงศึกสงคราม เพราะเมื่อเขากลับมาบริหารแอปเปิลอีกครั้งในปี 2540 หลังจากที่ลาออกไป แอปเปิลอยู่ในช่วงเวลาที่ย่ำแย่ แต่เขาก็แสดงความเก่งขั้นเทพและมุ่งมั่นที่จะพาแอปเปิลออกจากจุดนั้น โดยหันมาเน้นผลิตภัณฑ์เปลี่ยนโลก ไม่เสียเวลากับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ จุดยืนที่แข็งกร้าวของเขาผลักดันให้แอปเปิลกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่มีชื่อเสียงระดับโลก

Time Cook บริหารงานคนละแบบกับ Steve Jobs ทั้งสุขุมและเยือกเย็นกว่า ชอบความปลอดภัยและเลี่ยงความเสี่ยงใหญ่ๆ รวมทั้งสร้างความเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป และสนใจสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท ไม่ได้เน้นแค่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เหมือน Steve Jobs

 

กลยุทธ์การตลาด

ยุคของ Steve Jobs การดำเนินงานและการเงินของแอปเปิลมีปัญหามากมาย แม้เขาจะได้รับการยอมรับเรื่องความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ และเป็นอัจฉริยะด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่แอปเปิลก็เผชิญปัญหาไม่สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้

แต่เมื่อ Tim Cook เข้ามาบริหารสถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เพราะเขาสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยกลยุทธ์การตลาดและการลดต้นทุน โดยอาศัยประสบการณ์จากที่เคยทำงานใน “ไอบีเอ็ม” ทำให้สามารถบูรณาการงานด้านการตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการผลิตเข้าด้วยกัน

นี่คือความต่างของผู้นำ 2 ยุคที่มีสไตล์บริหารเฉพาะตัว แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ต้องยอมรับว่าทั้งคู่คือซีอีโอผู้ทรงอิทธิพลในโลกธุรกิจอย่างแท้จริง

 

#WealthMeUp

 

กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

Related Stories

amazon anti fatigue mats